Đề bài: Kể về
một thầy giáo hoặc một cô giáo mà em quý mến
1- Yêu cầu chung:
Mở bài.
- Giới thiệu khái quát
về người thầy (hay cô giáo) mà em sắp kể.
- Giới thiệu hoàn cảnh
(hoặc một đặc điểm nào đó của người thầy hoặc cô giáo) để lại cho bản thân ấn
tượng sâu đậm nhất.
Thân bài.
- Miêu tả một vài nét về
người thầy (hoặc người cô) mà em yêu quý (chú ý nhấn mạnh những nét riêng, những
nét gây ấn tượng).
- Kể về một nét nào đó
đặc biệt trong tính cách (hoặc tác phong, hoặc tình thương yêu đối với học
trò,…).
- Đối với riêng bản
thân em, kỉ niệm sâu sắc nhất đối với người thầy (hay người cô giáo) đó là gì?
- Tình cảm của em đối với
thầy giáo hay cô giáo đó ra sao?
Kết bài.
- Nay tuy không còn được
học thầy (cô) đó nữa nhưng em vẫn nhớ về thầy (cô) đó bằng một sự kính trọng và
yêu mến sâu sắc ra sao?
BÀI LÀM MINH HỌA
Nếu ai đó hỏi em: Từ
lúc đi học đến giờ, em học qua bao nhiêu thầy cô giáo ? - Chắc chắn em không thể
nào nhớ được. Nhưng nếu hỏi: Thầy cô nào để lại cho em nhiều ấn tượng nhất? Em
sẽ ngay lập tức nêu ra những cái tên. Song trong suốt sáu năm cắp sách tới trường,
em chưa bao giờ dám nghĩ rằng, có một thầy giáo chỉ dạy em mỗi một tiết văn
thôi mà để lại cho em một ấn tượng khó phai về sự kính yêu đến vậy
Chuyện xảy ra vào tuần
đầu tiên của năm học lớp sáu này. Bước vào ngôi trường mới, lạ thầy, lạ bạn,
chúng em hồi hộp đợi mong những tiết học đầu tiên trong một cảm giác vui mừng
xen lẫn những điều bí ẩn. Sau mỗi tiếng trống tùng và mỗi tràng vỗ tay rộn rã,
chúng em lại được làm quen với một thầy giáo mới. Những người mà trước đó chúng
em chưa bao giờ thấy mặt, biết tên, chưa bao giờ được nghe lời giảng với bao kiến
thức mới lạ và xa xôi.
Ngày học thứ nhất trôi
qua vội vàng và ồn ã. Lớp học bước vào ngày học thứ hai bằng một tiết Ngữ văn.
Tiếng trống vào giờ cao điểm, thầy giáo bước vào trong sự ngỡ ngàng của bao đôi
mắt trẻ thơ. Chả là với hầu hết các bạn lớp em, đây là lần đầu tiên môn văn được
một thầy giáo dạy .
Đó là thầy Văn. Thầy
Văn bước vào giờ giảng bằng chất giọng nhẹ nhàng và trầm ấm vô cùng. Tiết
dạy đầu tiên, thầy dành hơn mười phút để giới thiệu toàn bộ chương trình Ngữ
văn Lớp Sáu. Không khí lớp không hiểu tại sao tự nhiên sôi nổi hẳn lên. Thầy vẫn
nói về bài giảng nhưng lại gợi trong chúng em bao ấn tượng xốn xang. Thầy nói về
kĩ năng viết văn hay. Học Văn để học làm người. Thầy đã giúp chúng em thắp
những ngọn lửa ham mê. Thầy kể về kỷ niệm ngày đầu tiên thầy bước vào ngôi trường
học cấp hai. Thầy mới, bạn mới và những bài giảng mới nhanh chóng cuốn hút niềm
đam mê văn học của thầy. Thế là từ ngày đó lúc nào thầy cũng mơ ước trở thành một
thầy giáo dạy văn để được truyền dạy cho học sinh những cảm giác sâu lắng được
dồn tụ qua từng trang sách. Chúng em tròn mắt hớp lấy từng lời giảng của thầy một
cách say sưa. Sao kỷ niệm của thầy giống tâm trạng của chúng em lúc này đến vậy.
Chúng em càng ngỡ ngàng, nhưng cũng ngây ngất và vui mừng lắm . Bài giảng của
thầy Văn cứ diễn ra trọn vẹn một giờ trước những khuôn mặt ngây thơ đang ngày
càng trở nên tươi tắn. Ôi! cuộc sống sao còn nhiều niềm vui, nhiều mơ ước, nhiều
chân trời lạ thế. Đó cũng là những nơi xa lạ, đẹp đẽ và huyền bí. Mảnh đất ấy
chúng em chưa từng đến bao giờ. Nhưng những ước mơ chinh phục của chúng em thì
hình như đang bắt đầu được thầy thắp sáng.
Nhưng đúng là tiếc nuối
vô cùng! Không ngờ tiết văn ấy lại là tiết văn duy nhất thầy Học dạy chúng em.
Sau tuần ấy tuần được cử lên trường của tỉnh. Thầy ơi! Bao giờ chúng em mới được
gặp lại thầy. Người đã dạy chúng em bao điều mới lạ, dạy chúng em ước mơ bằng
chính những ước mơ có thực của thầy.
Nhãn:
VAN-THCS